วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

Value Way : ​ต้อนรับกระทิง นั่งสบายๆ​ ​รอขบวนที่นั่ง​อยู่แล้ว​วิ่งออก

SET Index ​สร้างจุดสูงสุด​ใหม่​ใน​รอบสามสี่ปีที่ผ่านมา​

**สังเกตการณ์ขึ้นรอบนี้​ ​เกิด​จาก​การ​เข้า​ซื้อหุ้นขนาด​ใหญ่​ใน​กลุ่มพลังงาน​ ​ปิ​โตรเคมี​ ​และ​ธนาคาร​ ​ประมาณ​ 10-20 ​บริษัท​ ​ของนักลงทุนต่างชาติ​ ​ไม่​ได้​ซื้อหุ้น​ทั้ง​หมด​ใน​ตลาด​ ​หรือ​ SET50

*บางท่านบอกว่า​เกิด​จาก​การเคลื่อนย้ายเงินทุน​ ​บางท่านว่าหุ้นบ้านเราราคาถูกเมื่อเทียบ​กับ​เพื่อนบ้าน​ ​สองปัจจัยนี้รวม​กัน​ก็น่า​จะ​เป็น​เหตุผลหลัก​ใน​การที่ทำ​ให้​ตลาดหุ้นบ้านเราขึ้น​ได้​อย่างรุนแรง

*อย่างไรก็ตาม​ ​ราคาหุ้น​ต้อง​สะท้อนมูลค่า​ ​แต่อาจ​จะ​เกินมูลค่า​ได้​จาก​จิตวิทยามวลชน​ ​การประ​เมินทางนี้เป็นเรื่องคาดเดายาก ็คิดเพียงว่าตลาดหุ้น​นั้น​ ​จะ​เป็น​ตัวส่งสัญญาณล่วงหน้า​เสมอ​ ​หากตลาดหุ้นขึ้น​ใน​ระยะยาว​ ​นั่นก็หมาย​ความ​ว่านักลงทุนมั่นใจ​ใน​อนาคต​ ​และ​เมื่ออนาคตสดใส​ ​หุ้นมูลค่าที่ถือ​อยู่​ก็น่า​จะ​ได้​รับผลดีผ่านผลประกอบการที่ดี​ไป​ด้วย​ ​สุดท้ายก็​จะ​ส่งผลออกมาทางราคาหุ้นที่​เพิ่มขึ้น​ ​ฉะ​นั้น​จึง​ไม่​มี​ความ​จำ​เป็น​ที่​จะ​ต้อง​ไปปรับตัวรับตลาดหุ้นขาขึ้นแต่อย่าง​ใด

*รถไปขบวนนี้คนเริ่มแน่น​แล้ว​ ​และ​ถ้า​แน่นมากๆ​ ​รถอาจตกราง​ได้​ดังรูป ขอนั่งสบายๆ​ ​รอขบวนที่นั่ง​อยู่แล้ว​วิ่งออกก็​แล้ว​กัน